Bà Trần Thị Đào, CEO Imexpharm: “Bí quyết của chúng tôi chỉ là con người và chất lượng”

18/12/2023 01:07

Câu chuyện về những “Bước đi tiên phong” của Imexpharm trước khi trở thành một trong những nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam.

Sự kiện đáng chú ý của ngành dược mới đây là việc Imexpharm là một trong những công ty trong nước hiếm hoi tham gia sự kiện CPhI tại Barcelona, Tây Ban Nha. CPhI là sự kiện quốc tế thường niên quan trọng nhất của ngành dược, kết nối các nhà sản xuất dược hàng đầu trên toàn thế giới.

Đây là bước tiến sau hành trình 45 năm phát triển với nhiều nỗ lực đầu tư công nghệ, sản xuất dược phẩm chất lượng cao của Imexpharm. Tổng giám đốc Imexpharmm, thầy thuốc Nhân dân, Dược sĩ Trần Thị Đào, đã có cuộc trò chuyện về hành trình phát triển của Imexpharm cũng như những trăn trở cho ngành dược phẩm Việt Nam.

TĂNG TRƯỞNG TRONG BIẾN ĐỘNG

Có mặt trong Top 20 công ty dẫn đầu kênh bán lẻ, Imexpharm thể hiện sự vượt trội khi từ vị trí thứ 15 năm 2021 tiến thẳng đến vị trí thứ 9 năm 2022 (tăng đến 6 bậc) với mức tăng trưởng ấn tượng 42% so với cùng kỳ. Imexpharm cũng góp mặt ở vị trí thứ 11 trong Top 20 công ty dẫn đầu kênh bệnh viện, dù nhiệm kỳ qua, kênh bệnh viện là kênh chịu ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch.

*Thưa bà, trước tình hình nền kinh tế biến động, Imexpharm vẫn chứng minh được vị thế của mình trong ngành khi sớm đạt mức tăng trưởng ấn tượng cả 2 kênh ETC và OTC, đặc biệt vừa đạt tăng trưởng ấn tượng về lợi nhuận, tăng gần 50%.

Năm 2022, năm cuối của nhiệm kỳ 2018 - 2022, là năm ghi nhận rõ nét thành quả của Imexpharm dù vượt qua một nhiệm kỳ đầy thử thách, với hơn nửa thời gian phải cùng với cả nước đối phó với đại dịch COVID-19 để vừa duy trì hoạt động sản xuất, vừa hỗ trợ phục vụ chống dịch. Thực tế, chính trong khó khăn này, chúng tôi có bước chuyển mình tăng trưởng mạnh mẽ ở kênh OTC và kênh ETC.

Từ năm 2023, cùng với sự tham gia trong quản trị của Tập đoàn SK (Hàn Quốc), Imexpharm hoàn toàn có đủ cơ sở để tin vào năng lực nội tại và khả năng bứt phá theo định hướng đưa Imexpharm vào Top những công ty dược phẩm sản xuất thuốc kháng sinh Số 1 Việt Nam. Chúng tôi cũng đã thông qua mục tiêu chiến lược cho nhiệm kỳ 2023 - 2027, với kỳ vọng doanh thu gia tăng gấp đôi sau 5 năm và duy trì tỷ suất lợi nhuận trước thuế ở năm cuối nhiệm kỳ từ 20%.

Thành công của chúng tôi là sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành dược để hiện thực hoá các mục tiêu của Chính phủ về việc đáp ứng nhu cầu y tế cơ bản trong nước thông qua việc nội địa hóa sản xuất.

Năm 2020, Tập đoàn SK rót vốn vào Imexpharm và đến năm 2022 hiện đã nâng sở hữu lên gần 65%. Bà đánh giá thế nào về dòng vốn ngoại cũng như sự mối quan tâm của họ dành cho các doanh nghiệp dược phẩm nội như Imexpharm?

Thị trường dược phẩm Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ. Sau đại dịch COVID-19, ngành dược phẩm vẫn giữ đà tăng trưởng dù một số ngành có dấu hiệu chững lại. Tổng giá trị thị trường dược phẩm Việt Nam ước tính tăng từ khoảng 2,7 tỉ USD trong năm 2015 lên 7 tỉ USD vào năm 2022, dự báo đạt hơn 10 tỉ USD vào năm 2026.

Cùng với đà tăng trưởng chung của thị trường, Imexpharm luôn định hướng là doanh nghiệp có tốc độ phát triển bền vững. Hiện, Imexpharm có 4 cụm nhà máy, 11 dây chuyền của 3 nhà máy đạt tiêu chuẩn EU-GMP.

Chúng tôi cho rằng sự đầu tư của Tập đoàn SK vào Imexpharm là một tín hiệu tích cực cho thấy sự hấp dẫn của thị trường dược phẩm Việt Nam.

* Báo cáo của KPMG mới đây đánh giá, Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm dược phẩm và y tế của khu vực với khả năng xuất khẩu dược phẩm sang các nước trong khu vực ASEAN. Bà đánh giá về nhận định này từ thực tiễn của Imexpharm?

Hiện Nhà nước đã có nhiều chính sách, cơ chế khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp dược trong nước phát triển. Đến nay, cả nước đã có hơn 228 nhà máy sản xuất dược phẩm, trong đó có 18 nhà máy đạt chuẩn EU-GMP.

Imexpharm tiên phong với các dây chuyền sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam khi trở thành đối tác sản xuất nhượng quyền của nhiều tập đoàn dược đa quốc gia hàng đầu thế giới như: Sandoz, DP Pharma, Galien,…Đến nay, Imexpharm đã xây dựng hàng loạt nhà máy với tiêu chuẩn dẫn đầu về công nghệ.

BÍ QUYẾT GIỮ LỬA TÂM – TÀI

Kể từ cột mốc chuyển đổi mô hình vào năm 2001, hiện nay, Imexpharm đã có một đội ngũ nhân lực hơn ngàn người, trở thành nhà sản xuất thuốc kháng sinh hàng đầu tại Việt Nam.

*Imexpharm vừa trải qua những thách thức không hề thua kém thời điểm toàn cầu chịu ảnh hưởng suy thoái kinh tế những năm 2008 - 2012. Tuy nhiên, Công ty vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng cao và thu hút được nhà đầu tư nước ngoài. Thành tựu này được nhìn nhận ở bí quyết nào, thưa bà?

Thực sự, chúng tôi đã vượt lên trên những khó khăn, duy trì và phát triển hoạt động trên nhiều mặt. Dù mọi hoạt động phải thích ứng linh hoạt, nhưng vẫn đảm bảo duy trì năng lực lõi của Imexpharm là “chất lượng sản phẩm”.

Năng lực này cũng giúp Imexpharm đánh giá cao và ghi nhận ở rất nhiều danh hiệu, giải thưởng về tài chính, quản trị, nhân sự... Đó cũng là con đường của sự kiên trì, bền bỉ, không ngã lòng trước bất cứ thử thách nào và không bị điều gì khiến chệch hướng khỏi giá trị cốt lõi của mình.

*Hạnh phúc dường như là chủ đề hay được nói tại Imexpharm. Có phải đây là nền tảng để Imexpharm có đội ngũ nhân sự hội đủ cả hai yếu tố Tâm và Tài và mang lại nhiều thành công của Imexpharm?

Tất cả đều nhờ một đội ngũ nhân sự tài năng luôn giữ được ngọn lửa tinh thần dám nghĩ, dám làm. Theo đuổi triết lý quản trị “con người là nguồn lực của mọi thành công” là động lực để chúng tôi phấn đấu mỗi ngày. Trong đó, yếu tố con người được Imexpharm chú trọng với triết lý phát triển nguồn nhân lực toàn diện, dựa trên 3 trụ cột "Giỏi chuyên môn - Khỏe thể chất - Vững tinh thần".

Vì thế, chặng đường trước mặt dẫu rằng có ít nhiều biến động, nhưng chúng tôi tin tưởng đã tạo ra là những giá trị vững bền mà bất cứ ai cũng cần tôn trọng.

*Cám ơn bà và chúc cho Imexpharm tiếp tục có hành trình thành công hơn nữa!

Theo Minh Hiên

Bà Trần Thị Đào, CEO Imexpharm: “Bí quyết của chúng tôi chỉ là con người và chất lượng” - Doanh Nghiệp